เปิดใจ “Yoshimi Katayama” บุรุษผู้ปิดทองหลังพวงมาลัย “MAZDA ROTARY RACING”

เปิดใจ “Yoshimi Katayama” นักแข่งตำนาน
บุรุษผู้ปิดทองหลังพวงมาลัย “MAZDA ROTARY RACING”

เรียบเรียง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ข้อมูลและภาพบางส่วน : www.thedrive.com, www.themotorhood.com

1940 คือปีเกิดของลูกพระอาทิตย์นามว่า “Yoshimi Katayama” บ้านเกิดอยู่ในละแวก Osaka เริ่มอาชีพเด็กฝึกงานซ่อมมอเตอร์ไซค์” (Apprentice) ในร้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง หลังม่านเงาของทิวเขา Rokko Mountain อันหนาวเหน็บที่สายสกีหิมะรู้จักกันดี เขากินนอนอาศัยในร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์เล็กๆ แห่งนี้ ในกลิ่นสัมผัสอบอวลไปด้วย น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันเครื่อง หรือ จารบี มันฝังลงใน DNA มีอาหารเช้าเป็นความเร็วบนอานเครื่องดื่มร้อนๆ เป็นเสียงท่อแผดกร้าวทุกเช้า Katayama จะออกไปซิ่งกับมอเตอร์ไซค์คู่ใจบน Rokko Mountain ผ่านทางคดเคี้ยวหลากหลาย ทางลื่นที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ที่ต้องรู้ใจ สไลด์เป็นเป็นบทฝึกให้เขาทวีความสามารถขึ้นเรื่อยๆ ในการขึ้นสู่ยอดเขาที่เร็วขึ้นๆ แม้ว่าท้องจะหิว แต่หัวใจกลับเปี่ยมล้นไปด้วยความสุข

ความพยายามไม่สูญเปล่า Katayama เดินทางสู่สายนักบิดฝีมือดี มีรางวัลติดมือเสมอ แพ้บ้าง ชนะบ้าง ก็เป็นธรรมดาของกีฬาแต่ยังไงจะแพ้เพื่อชนะผลงานชิ้นโบว์แดงที่เปลี่ยนชีวิตของหนุ่มนักบิดคนนี้ ก็คือ ได้อันดับ 2 ในการแข่ง Isle of Man TT ที่เป็นเหมือนสมรภูมิเดือดของนักบิด ที่มีหน้าที่เพียงแค่หมอบและบิดให้สุดบน Top Speed สไตล์ Street Racing บนเส้นทางรอบเกาะ ที่ได้ชื่อว่าท้าทายที่สุดทั้งความมันส์และความตาย !!!

หลังจากนั้นเอง Katayama ก็มีชื่อเสียง และได้เซ็นสัญญาเป็น Factory Driver หรือนักแข่งทีมโรงงานของ MAZDA ซึ่งตอนนั้น MAZDA เริ่มต้นผลิตรถสปอร์ตเครื่องโรตารี่ คือ COSMO 110S “กิ้งก่าในตำนานและเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตด้วยการแข่งขันสุดหฤโหด “Marathon De La Route” หรือ รู้กันว่าเป็น Nurburgring 84 hours !!! “เช็ดดดดดเข้ 84 ชั่วโมง” !!! ซึ่ง MAZDA ส่ง COSMO 110S เข้าแข่ง 2 คัน โดยมี Katayama เป็นหนึ่งในนักแข่ง ขับรถเบอร์ 18 เป็นทีมญี่ปุ่น (ส่วนเบอร์ 19 เป็นนักแข่งทีมเบลเยียม”) ส่วนเรื่องราวการแข่งขันนั้น ขอยกไปตอนถัดไปละกัน คราวนี้เรามาพูดถึงตัวนักแข่งกันก่อน

ในปี 1972 เป็นจุดพีคของตำนาน เพราะ Katayama ขับ SAVANNA RX-3 ลงแข่ง Japanese Grand Prix โดยมีตัวแข่งจอมฉกาจที่ไม่เคยแพ้ใครอย่าง SKYLINE 2000 GT-R “ฮักโกะสึกะ” KPGC10 คอยรุมขยี้อยู่ แน่นอนว่า ฮักโกะ ย่อมได้เปรียบทุกอย่าง ทั้งเครื่องยนต์ S20 โมดิฟายจนมีพลังไม่ต่ำกว่า 245 PS !!! หรืออาจจะกว่านั้นก็ได้ ทางตรงแดกเรียบ ทางโค้งก็ได้เปรียบจากช่วงล่างแบบ อิสระ 4 ล้อ ซึ่ง RX-3 เครื่องก็เล็กกว่า แถมช่วงล่างหลังยังเป็นแหนบธรรมดาๆ คือ เซ็ตยังไงก็ได้ในระดับหนึ่ง เพราะชิ้นส่วนมันน้อย ปรับอะไรก็ไม่ได้นัก แต่ด้วยทักษะของคนขับระดับนี้แล้วย่อมต้องหาทางออก โดยการสไลด์ตูดเข้าโค้งเป็นลักษณะ Power Slide ซึ่งต้องมีทักษะเท่านั้น และที่แน่ๆ คือดับฝันเส้นขอบฟ้าที่กำลังจะชนะครบ 50 ครั้ง ของ Race Event นี้ RX-3 แซงเข้าอันดับ 1 โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “Plucky Underdog” หรือหมาจนตรอกที่กล้าหาญจาก Hiroshima ที่สู้จนดับฝันเส้นขอบฟ้าผู้ยิ่งยงได้

นอกจากนี้ Katayama ยังจรัสแสงในด้านการแข่ง Endurance อีกมาก กับรายการระดับโลกข้ามฝั่งไปยังอเมริกาเมื่อปี 1979 กับรายการแข่ง 24 hours of Daytona ก็ขยี้ RX-7 SA22C “ไอ้ข้าวโพดสีขาวคาดเขียว เบอร์ 7 พวงมาลัยซ้าย โป่งยักษ์ ก็ไอ้ตัวตำนานที่เรารู้จักกันดีนั่นแหละ สนามแรกก็คว้าแชมป์เลย ต่อมา พีคสุดๆ เลย ก็อยู่ในยุค 90 คงจำกันได้แล้วใช่ไหมครับ กับ MAZDA 787B ทีม REKNOWN สีส้มเขียวสดใส เครื่องยนต์ 26B 4 โรเตอร์ หรือ Quad-Rotor ระดับ 700 PS แบบไม่พึ่งเทอร์โบ (เพราะถ้าคำนวณความจุแล้วเครื่อง 26B โรตารี่ ต้องคูณแต้มต่อ หรือ Handicap จะอยู่ราวๆ 4.5 ลิตร ในเครื่องลูกสูบ ซึ่งความจุขนาดนี้ไม่ให้ใช้เทอร์โบ) แผดเสียงคำรามเป็นครั้งแรกในฝรั่งเศส กับงาน Le Mans 24 Hours ซึ่งคว้าแชมป์ในการแข่งขัน เรียกว่าเปิดตำนานโรตารี่จริงๆ ซึ่งในยุคนั้น RX-7 FD3S ก็ออกจำหน่ายพอดี และ Katayama ตอนที่ขับก็อายุ 50 กว่าปีแล้ว นับว่าเป็นนักขับอายุมากที่ยังสามารถโชว์ฝีไม้ลายมือได้อย่างยอดเยี่ยม (ปกติรุ่นนี้จะต้อง Retire เลิกแข่งไปเลี้ยงหลานแล้ว) แน่นอนว่า เขาเป็นนักขับรุ่นลายคราม กรำศึกและประสบการณ์มาอย่างยาวนานกับ MAZDA เป็นซามูไรผู้ฟาดฟันชัยชนะ ทำให้เครื่องโรตารี่นั้นโด่งดังไปทั่วโลก และแน่นอนว่า MAZDA ก็มอบหมายให้ Katayama เป็นนักขับประจำค่ายตลอดกาล โดยที่น่าจะเป็นนักแข่งเพียงคนเดียว ที่ไม่เคยไปขับรถแข่งให้กับแบรนด์หรือยี่ห้ออื่นเลยตลอดชีวิต

ชื่อของ Yoshimi Katayama นั้น ถ้าเป็นคนวงในลึกๆ จะรู้จักกันดี แต่คนวงนอกทั่วไป อาจจะไม่รู้จักลุงแกก็ได้ เพราะเป็นนักแข่งจริงๆ ไม่ใช่ Celeb Racer ซึ่งทุกวินาทีหลังพวงมาลัย ตูดติดเบาะ ตาดูทาง ตีนกระหน่ำคันเร่ง เขาทุ่มเทอย่างมากให้กับการแข่งขันด้วยรถ MAZDA ROTARY มาตลอดชีวิต และในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2016 วงการมอเตอร์สปอร์ตได้สูญเสียดาวจรัสแสงซึ่ง Katayama ได้ลาจากโลกนี้ไปด้วยอายุ 75 ปี แม้จะเป็นดาวดับแต่ยังคงเหลือแสงแห่งตำนานไว้เบื้องหลัง ให้เราได้ชื่นชมและนึกถึงทุกครั้งเมื่อได้ยินเสียง ROTARY คำราม