เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
อย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับ สำหรับการนำเสนอรถสปอร์ตที่ดูแล้วยังไงก็ยังได้รับความนิยมมาโดยตลอด ถึงแม้จะไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันมาก กับ 200SX หรือ 180SX ในญี่ปุ่น ที่วัยรุ่นบ้านเราต้องหามาเล่นกัน ในช่วงอายุหนึ่งของคำว่า “วัยรุ่น” สำหรับคันนี้เป็นของคุณสิทธินันต์ หรือ….โดยมอบหมายงานทั้งบอดี้ และเครื่องยนต์ให้เป็นฝีมือของอู่ POWERED BY BEE ซ.เพชรเกษม 112
ภายนอก FACE OFF S15 + BN SPORTS WIDE FENDER
เทรนด์นี้ถึงแม้จะทำกันออกมานานแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยม สำหรับคนชอบเปลี่ยนหน้า FACE OFF ให้ดูแปลกและตามเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็น FACE OFF SILVIA S13, S14, S15, หรือแม้กระทั่งย้อนกลับไปในแนว RETRO อย่าง 240Z ก็มีให้เห็นเช่นกัน คันนี้เป็นบอดี้ 200SX นำมาเปลี่ยนหน้าตาให้เป็น SILVIA S15 พร้อมของแต่งบอดี้พาร์ทรอบคัน กันชนหน้าเลือกใช้ของค่าย VERTEX พร้อม CARBON FIBER SIDE CANARD จาก ORGIN ฝากระโปรงหน้าแบบมีช่องระบายความร้อนจาก TOP SECRET กระจกมองข้าง BOMEX ส่วนสเกิร์ตข้างและกันชนหลังจาก BN SPORTS รุ่น TYPE-IV ส่วนฝาท้ายออกแบบใหม่ สไตล์เดียวกับ TOYOTA MR2 ที่ทำจากวัสดุเหล็กเคาะขึ้นรูปใหม่ และหางหลังชิ้นเล็กจาก ORIGIN จากนั้นขยาย WIDE FENDER หน้าหลังอีก 50มม. D-MAX STYLE TYPE III
ภายใน BRIDE + DEFI ตามสูตรสำเร็จ…
การตกแต่งเป็นเทรนด์ตามกระแสของรถรุ่นนี้ โดยหน้าปัดเรือนไมล์เปลี่ยนเป็นของ SILVIA S15 เบาะคู่หน้าบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น GIAS แผงข้างประตูหุ้มผ้าจาก BRIDE พวงมาลัยสามก้านจาก NARDI และโรลบาร์ 4 จุด จาก CUSCO นอกจากนั้นยังมีเกจ์วัดต่าง ๆ อีกมากมาย อาทิ เกจ์วัดจาก DEFI อีก 6 ตัว วัดรอบเครื่องยนต์ AUTO METER รุ่น CARBON FIBER MONSTER พร้อมตัวปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก BLITZ TWIN SBC และเครื่องเสียง HEAD UNIT จาก PIONEER เพาวเวอร์แอมป์ AUDISON VRX6.420 ซับวูฟเฟอร์ PUNCH P1 ขนาด 12 นิ้ว
- คอนโซลหน้ามีเกจ์วัดของ DEFI 6 ตัว และวัดรอบเครื่องยนต์จาก AUTO METER อีก 1 ตัว หน้าปัดเรือนไมล์เดิมเปลี่ยนเป็นของ SILVIA S15 สีส้ม
- เบาะคู่หน้าบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น GIAS และโรลบาร์ 4 จุด จาก CUSCO
เครื่องยนต์ 2JZ + T88
กล่อง F-CON V PRO
เครื่องยนต์ตามกระแส ผสมข้ามพันธุ์จาก 2JZ-GTE โมดิฟายไปพอสมควร โดยเริ่มจากท่อนบน รีเทนเนอร์ วาล์ว จาก CROWER สปริง วาล์ว PIPER ส่วนแคมชาฟท์ทั้งไอดีและไอเสียเป็นของ HKS ขนาด 272 องศา ลิฟต์ 9.3 มม. ลดกำลังอัดด้วยปะเก็นฝาสูบขนาด 1.3 มม. จาก COMETIC ท่อนล่าง เปลี่ยนลูกสูบเป็นของ JE ขนาด 87.5 มม. ก้านสูบ CROWER แบบ H-BEAM จากนั้นแบริ่งชาฟท์ทั้งหมดเปลี่ยนเป็นของซิ่งที่ทนทานต่อความร้อนสูงจาก CLEVITE77 และขยายอ่างน้ำมันเครื่องเพิ่มอีก 1 ลิตร จากนั้นระบบอัดอากาศ เลือกเล่นแบบดึงหนักจาก GReddy T88-34D พร้อมเฮดเดอร์สเตนเลสที่มีเวสต์เกตติดตั้งอยู่ด้วยสไตล์ TRUST คุมบูสต์สูงสุด 1.9 บาร์ จนถึงท่อทางเดินไอเสียใบสุดท้ายจาก HKS HIPER
- 2JZ-GTE เทอร์โบ T88-34D กล่อง HKS F-CON V PRO สูตรสำเร็จจากอู่ POWERED BY BEE RACING STYLE เพชรเกษม 112
ส่วนประกอบอื่น ๆ ของการโมดิฟายต่อมาคือระบบไอดี ขยายอินเตอร์คูลเลอร์เป็นของ HKS และขยายท่อร่วมไอดีใหม่ ให้รองรับกับไอดีที่เพิ่มขึ้น ใช้งานในรอบสูงได้อย่างต่อเนื่อง และขยายลิ้นปีกผีเสื้อเป็น 85 มม. ระบบหัวฉีดขยายเป็น 850 มม. จาก SARD รางหัวฉีด ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก HKS ส่วนระบบไฟจุดระเบิดอัพเกรดเพียงหัวเทียนของ NGK เบอร์ 9 หม้อน้ำขยายเพื่อลดอุณภูมิให้กับน้ำหล่อเย็นได้เร็วขึ้นจาก KOYO ทั้งหมดถูกควบคุมการทำงานด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION โดย POWERED BY BEE ต่อด้วยระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TRIPLE PLATE ส่วนแพท้ายเปลี่ยนมาใช้ของ SKYLINE R32 อัตราทดเฟืองท้าย 4.1 พร้อมลิมิเต็ดสลิป CUSCO 1.5 WAY
- เบรกคู่หน้าและหลังจาก BREMBO 4 pot พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น GT-V ขนาด 19 นิ้ว
ช่วงล่าง TEIN RA
เบรก BREMBO ล้อ VOLK GT-V 19 นิ้ว
ภาระต่อมาคือช่วงล่าง ที่ต้องรองรับความแรงที่เพิ่มขึ้น จากการโมดิฟายเครื่องยนต์กันไปแล้ว โดยตัวโช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN RA ค้ำโช้คหน้าและหลัง CUSCO และเหล็กกันโคลงจาก NISMO บู๊ชชุดยึดช่วงล่างทั้งหมดเปลี่ยนเป็นยูรีเทน พร้อมตัวปรับแคมเบอร์ แคสเตอร์ แบบปรับตั้งได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง จาก POWERED BY BEE ระบบเบรกอัพเกรดเป็นของ BREMBO 4 pot ทั้งเบรกคู่หน้าและหลัง จานดิสก์เบรกขนาด 355 มม.และ 330 มม. ล้อจาก VOLK RACING รุ่น GT-V ขนาด 19 x 9.5 นิ้วและ 19 x 10.5 นิ้ว ยาง NITTO INVO ขนาด 245/35R19 และ 275/30R19
ขอขอบคุณเจ้าของ และคุณบี เจ้าของอู่ POWERED BY BEE RACING SERVICE ซ.เพชรเกษม 112 โทร. 08-1551-5458, 0-2810-8681 และสถานที่ถ่ายทำ สนามฟุตบอล บอย ท่าพระจันทร์ ถ.อักษะ โทร. 08-9951-9498, 08-6098-7888
X-TRA ORDINARY
ด้วยบอดี้ที่สวยในแนวสปอร์ต ทำให้ 200SX นั้นได้รับความนิยมมาโดยตลอด เครื่องยนต์เดิม เพียง 4 สูบ รหัส CA18DET และ SR20DET ก็สามารถอัพแรงม้าได้ไม่ยาก ระบบขับเคลื่อนเป็นสองล้อหลัง ที่สามารถนำมาทำเป็นรถแข่งสไตล์แดร็ก และดริฟต์กันในปัจจุบันที่หารถขับหลังค่อนข้างน้อยลงไปทุกที…