เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
BACKSTAGE JAZZ TYPE R
K20A Tuned By Norris
เน้นขับสนุก ใช้งานสบาย
ไหน ๆ ช่วงนี้ก็เข้าใกล้ Fit Fest 2016 กันแล้ว นำเสนอเจนฯแรก อย่าง JAZZ คันนี้ มาในแบบ Soft Core ขุมพลัง K20A Type R เหมือนกัน แต่จะเน้นในส่วนของการวางเครื่องให้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะถ้าพื้นฐานดี จะทำอะไรต่อก็ได้ผลที่สมบูรณ์แบบ อย่าง JAZZ คันนี้ เครื่องยนต์ก็ไม่ได้ทำอะไร มีเพียงจูนอัพนิดหน่อย ก็ทำให้ขับสนุกมากแล้ว เพราะตัวถังของ JAZZ มีน้ำหนักเบา จึงไม่ได้เป็นภาระอะไรมากนัก ใช้แรงม้าที่เหมาะสมจะดีที่สุด แรงไปก็ขับยาก อันตราย ผลงานการทำ JAZZ กับ K20A จริง ๆ ก็มีทำกันมานานแล้วตอนที่รถออกใหม่ ๆ แต่คันนี้เป็นรถของ สมาชิกทีม Naraka Original Kenzen ทาง BACKSTAGE ตั้งเป้าหมายว่า จะต้องแรงแบบสมบูรณ์ ขับใช้งานได้ปกติเหมือนเครื่องยนต์เดิม ๆ โดยไม่มีปัญหากวนใจ…
- ภายนอกเรียบ ๆ Contrast กับกำลังที่มันมี มีของแต่งแค่ฝากระโปรง SPOON แค่นั้น
เครื่องหนักขึ้น ต้อง Weight Balance ใหม่
สำหรับการวางเครื่อง K20A ใน JAZZ ก็จะมีข้อจำกัดหลายประการด้วยกัน เพราะเครื่องใหญ่กว่า L15A ค่อนข้างมาก ซึ่งตอนเราวางในรถบ้าน ๆ ก็จะต้องคำนึงว่า “ตัดเฉือนให้น้อยที่สุด” แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องยอม ในจุดที่จำเป็นต้องตัด เช่น คานหน้าที่ติดท่อร่วมไอดี และแชสซีด้านซ้ายมือ ซึ่งติดกับเกียร์ ก็ต้องตัดเว้าหลบประมาณสองนิ้ว แต่ต้อง “ดาม” โดยการตัดแผ่นเหล็กโค้งตามรอยเว้า แล้วเชื่อมติดเข้าไป สำหรับ Weight Balance ก็ย่อมผิดไปจากเดิมแน่นอน ถ้าเทียบเป็นอัตราส่วน ตอนนี้หน้าจะหนักกว่าหลังเยอะ เพราะด้านหลังของ JAZZ ก็แทบจะไม่มีอะไรเลย ก็คงไปเปลี่ยนแปลงอะไรมากไม่ได้ จึงต้อง “เซ็ตช่วงล่าง” เข้าช่วย เป็น Choice แรกที่ต้องทำ…
- “เคยี่” เดิม ๆ ทำแบบ Light Tuned ลิ้น SKUNK 2 เฮดเดอร์ SITT TURBO กล่อง HONDATA K-PRO จูนโดย “นอริส” เจ้าประจำ
สปริง Progressive คืออะไร
สำหรับการเซ็ตช่วงล่าง ด้านหลังคงไม่มีอะไรมาก เพราะเป็นล้อที่เคลื่อนตามเฉย ๆ ไม่ได้มีแรงขับเคลื่อนหรือช่วยเลี้ยวใด ๆ แต่จะมาหนักที่ด้านหน้า เพราะเป็นทั้งล้อขับเคลื่อน และล้อที่เลี้ยว จึงมีภาระสูงกว่ามาก ด้านหน้าเอาโช้คอัพ K-SPORT ของ DC5 มาดัดแปลงใส่ JAZZ เพราะจะได้ความใหญ่โตและแข็งแรงมากกว่า ส่วนด้านหลังก็เป็นของ JAZZ ตรงรุ่น มาถึง “สปริง” ด้านหน้าจะต้อง “แข็ง” กว่า เพราะภาระเยอะกว่า แต่เบอร์สปริงด้านหน้าใช้แค่ “7 kg-mm.” ด้านหลังใช้ถึง “10 kg-mm.” แล้วทำไมใช้ด้านหลังแข็งกว่า ทาง BACKSTAGE ให้เหตุผลว่า ข้างหน้าเป็น “สปริงหลอด” ซึ่งมีความแข็งมากกว่าสปริงวงใหญ่ปกติ ทางผู้เขียนเข้าใจว่า สาเหตุที่มันแข็ง เนื่องจากมันเป็นทรงตรง ๆ แบบกระบอก จึงรับแรงแบบตรง ๆ ไม่มีกระจายไปที่อื่น และวงสปริงแคบ เมื่อใช้สปริงเส้นใหญ่เท่ากัน วงที่แคบก็น่าจะมีความแข็งมากกว่าวงกว้าง ๆ อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานนะครับ ส่วนด้านหลังจะเป็นสปริงแบบ “Progressive” ถ้ามองดู จะเป็นสปริงทรง “ถังเบียร์” จะมีขดที่ห่างไม่เท่ากันอีกด้วย ขดถี่ ๆ ด้านบน ก็จะทำให้นุ่มนวล ขดล่าง ๆ ก็จะห่างขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มันแข็งขึ้น เวลาวิ่งถนนไม่เรียบด้วยความเร็วปกติใช้งาน การยุบตัวของช่วงล่างจะน้อย แรงกดจะอยู่ในเรตของสปริงขดถี่ ทำให้นุ่มนวลกว่า พอขับเร็ว และมีการกระแทกแรงขึ้น แรงกดจะลงไปด้านล่าง อยู่ในเรตของสปริงขดห่าง ทำให้มีความแข็งเพิ่มขึ้น พูดง่าย ๆ ก็พยายามทำสปริงเส้นเดียวให้มีสองนิสัยนั่นแหละ…
- ล้อ EVO COMPETITION MODEL ขนาด 7 x 15 นิ้ว ยาง YOKOHAMA AD08 หน้า 205/50R15 หลัง 195/50R15 ชุดเบรกยกเอาของ PRELUDE SiR บอดี้ BB เครื่อง H22A มาใช้ ถามว่าทำไมไม่ใส่ชุดเบรกแต่งตรงรุ่น ก็เนื่องจากว่า ถ้าเป็นจานแต่งของ JAZZ ตรงรุ่น มันสวยก็จริง แต่ดุมกลางมันเป็นแบบ “เพลาเล็ก” รับกับ L15A แต่คันนี้ต้องการ “ใส่เพลาใหญ่” จึงต้องเอาดุมและจานเบรกของ PRELUDE มาใส่ เพราะมีรูเพลาที่ใหญ่กว่า JAZZ มาก และขนาดมันก็พอดีกับล้อ 15 นิ้ว อีกด้วย เบรกก็กำลังพอดี เพราะ JAZZ น้ำหนักรถมันก็เบากว่า PRELUDE อยู่มาก เบรกจึงรับได้สบาย ก็ดีนะครับ เป็นการวางแผนที่ถูกต้อง ได้ของถูกแต่คุ้มเกินราคา ผ้าเบรกเป็นของ PROJECT MU
ตัดเพลา แต่ไม่ได้ตัดต่อ คนละเรื่องกันนะจ๊ะ ???
ส่วนเพลาก็เอาของ DC5 มาใส่ จะต้องมีการดัดแปลง โดยการ “ตัดเพลา” แต่ไม่ได้ “ตัดต่อ” นะครับ คนละเรื่องกัน คำว่า “ตัดต่อ” คือ “ตัดเป็นสองชิ้น แล้วเอามาเชื่อมต่อกัน” ไม่ค่อยดีในการรับแรงม้าเยอะ ๆ คันนี้ ไม่ได้ตัดต่อเพลา แต่ “ตัดปลายเพลาด้านนอก” ที่ยาวเกินทิ้งไป แล้วก็กลึง Spline ขึ้นมา ก็คือ เป็นการเซาะร่องปลายเพลาใหม่ เพื่อเสียบกับกะโหลกเพลา แล้วก็ใช้หัวเพลาที่เสียบกับดุมล้ออีกที ไม่ได้เอาเพลาสองอันมาเชื่อมต่อกันนะครับ…
MAX POWER : 240 hp @ 8,447 rpm
MAX TORQUE : 266 Nm @ 5,282 rpm
DYNAMOMETER : POWER LAB
ขอแบบรวบรัดนะครับ พื้นที่ไม่ค่อยพอเสียแล้ว ลักษณะนิสัยของกราฟก็จะมี Power Band กว้าง จากการออกแบบเครื่องมาดี ระบบ i-VTEC ที่ทั้งปรับองศาแคมชาฟท์ และปรับ Over Lap แคมชาฟท์ ทั้ง Low Profile และ High Profile จึงทำให้กำลังเครื่องออกมาสม่ำเสมอ ช่วงก่อน 4,000 รอบ ตรงนั้นยังเป็นช่วงเริ่มวัด ยังดูอะไรไม่ได้มาก ในช่วง 4,500 รอบ ซึ่งเป็นรอบกลาง ๆ แรงม้าก็จะ “เดิน” แล้วค่อย ๆ ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุด มาแบบต่อเนื่อง ไม่กระโชกโฮกฮาก จนขึ้นจุดสูงสุดที่ 8,500 รอบ แต่ช่วงที่จะใช้เยอะจริง ๆ ก็เป็นช่วงที่เปลี่ยนเกียร์แล้วรอบตก คือ ประมาณ 5,500-6,500 รอบ อย่างที่เคยบอกไปว่า ช่วงที่รอบตกนี่แหละ จะต้องใช้กำลังเพื่อเร่งรถขึ้นไป ก็มาดูในเส้นแรงบิด (สีเขียว) ช่วงรอบที่ว่านี้ แรงบิดจะ “มาเต็ม” ช่วง 4,500 รอบ แรงบิดมา 215 Nm เข้าไปแล้ว เกือบจะขึ้นจุด Peak แล้วก็อยู่ท่านั้นเลย จนไปถึงรอบตัดก็ยังคงอยู่ระดับนี้ ไม่ร่วงจนหาย แรงบิดมาดี ช่วง Range กว้างขนาดนี้ เป็นสิ่งที่น่าพอใจมากกว่าตัวเลขซะอีก คันนี้ก็ถือว่าเครื่องสมบูรณ์ รวมถึงระบบต่าง ๆ ก็สมบูรณ์ ทำให้เครื่องตอบสนองได้ดี ซึ่งผมเน้นมากกว่าตัวเลขแรงม้า ส่วน “พี่แหลม” เอง ก็ว่าเกินคาด เพราะข้อจำกัดใน JAZZ มันมีเยอะ ทำได้ขนาดนี้ก็รู้สึกดี รวมถึงเจ้าของรถด้วย…
ขอขอบคุณ : “พี่แหลม BACKSTAGE (08-1553-3366), “เจ้าของรถ”, “เมืองทองธานี” สถานที่ถ่ายทำ…
- หม้อพักไอเสีย GT BOX ซึ่งการวางระบบไอเสียใน JAZZ ก็มีข้อจำกัด คือ ท่อไอเสียจะต้องเดินคดเคี้ยวไปตามทางที่พื้นรถบังคับเท่านั้น ไม่สามารถผ่าตรงได้ตามต้องการ เพราะจะต้องหลบให้เข้าซอกเดิม การ Flow ของท่อ จึงไม่เหมือนกับการทำท่อให้ตรงที่สุด ถ้าจะทำแบบนั้นก็ได้ แต่ต้องตัดเฉือนที่รถ หรือไม่ก็ต้องห้อยท่อต่ำลงมามาก ๆ ซึ่งไม่ใช่คอนเซ็ปต์ของรถบ้านแล้ว ดังนั้น ทางร้านจึงพยายามทำท่อให้หักมุมน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โค้งต่าง ๆ ก็ทำให้ “เนียน” ที่สุด ก็จะช่วยได้มาก
- พวงมาลัย OMP Superleggara คอพวงมาลัย SPOON เกจ์ที่เพิ่มขึ้นมา เป็น Defi ADVANCE CR ทั้งชุด
- เบาะ BRIDE LOW MAX เข็มขัด SIMPSON
- แท่นเครื่อง BACKSTAGE ทำเอง เป็นชุด Kit สำเร็จ งานสวยดี
- เร็กกูเลเตอร์ K-TUNED หน้าตาดูดี
X-TRA ORDINARY
สำหรับ JAZZ ที่วาง K20A ก็จะมีคนริเริ่มคือ “MUGEN” ทำมาตั้งแต่บอดี้ GD ออกมาใหม่ ๆ ซึ่งได้ทำเป็นเวอร์ชั่น “FIT DYNAMITE” มีโป่งโหด ๆ รอบคัน เครื่อง K20A จริง ๆ ทำเป็น “ตัวโชว์” เฉย ๆ ตอนนั้นบ้านเราก็มีคนทำตามกันอยู่หลายเจ้าเหมือนกัน…