เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
TOYOTA COROLLA Wagon 5 Door (KE70) โฉมไฟกลม 5 ประตู ฉบับสมบูรณ์
คอลัมน์ Return to Retro “โลกแห่งรถย้อนยุค ที่ยังคงอยู่คู่ปัจจุบัน” ยังคงอยู่คู่คุณ เป็นสิ่งผ่อนคลายยาม “หน้าร้อน” ที่ไม่ค่อยปกติ ก็คงโทษใครไม่ได้นอกจาก “มวลมนุษย์” ที่ทำลายโลกนี้ เอาละครับ กลับมาพบกับ Retro Car สวย ๆ กันอีกครั้ง ในฉบับนี้ก็เป็นตัวแปลก ดูเผิน ๆ ก็จะเป็น KE70 Wagon ธรรมดา แต่ “ไม่ธรรมดา” เพราะมันมาในโฉมของ “ไฟกลม ห้าประตู” ซึ่งปกติจะเห็นแต่ไฟเหลี่ยม 3 ประตู ถือว่าเป็นตัวแปลก และเป็นรถอเนกประสงค์ที่โดยสารสะดวก จากการมี 4 ประตู เหมือนรถเก๋ง แถมยังมีประตูท้ายอีก 1 บาน จัดว่าเป็นรถที่ “น่าใช้งาน” จริง ๆ ผมเองยังอยากได้เลย…
เน้นของใหม่ & ของหายากแบบครบครัน
คันนี้เป็นรถรุ่นปี 1982 ซึ่งเป็น “รถนำเข้า” เพราะ “รถในไทย” จะเป็นแบบ 3 ประตู ด้านหลังทึบ ส่วน 5 ประตู จะมีกระจกส่วนด้านหลังมาให้แล้ว ซึ่งจะทำให้ดูสปอร์ตและหรูหรากว่ารุ่น 3 ประตู ที่เน้นการขนส่งเป็นหลัก ตัว 5 ประตู จึงเป็นของหายาก (ซึ่งผมเองก็เจอแค่ไม่กี่คัน อีกคันที่เห็นบ่อย ๆ ก็เป็นรุ่น “หน้าเท ห้าประตู” คันนี้เจอบ่อยแต่ไม่ยอมขายแฮะ) เป็นรถของ “คุณออฟ” แห่ง SNC ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์อิสระ ซึ่งมี Concept ส่วนตัวในการทำรถคันนี้ว่า การแต่งรถคันนี้ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกว่า อะไหล่ที่เบิกใหม่ได้จะเบิกใหม่ทั้งหมด ชิ้นไหนเบิกใหม่ไม่ได้ ก็จะพยายามหาของสภาพดีที่สุดมาใส่ แต่มีข้อแม้ว่า “ทุกอย่างต้องเป็นของแท้” ปกติจะแต่ง Super Car และชอบสั่งของทีเดียวทั้งหมด ไม่ว่าจะของแต่งหรืออะไหล่ แล้วก็ทำรวดเดียวให้เสร็จ แต่พอมาเล่น Japan Retro ของหลาย ๆ อย่าง หายากกว่า Super Car พอควร ก็เลยต้องใช้เวลานานหน่อย กว่าจะออกมาเป็นแบบตามที่ตั้งใจไว้ ตอนนี้ก็ยังรอของแต่งอยู่อีกหลายชิ้น คาดว่าสิ้นปีคงมีอะไรเปลี่ยนแปลงจากนี้อีกพอสมควรครับ…
- สภาพตัวถังสวยเรียบร้อย กระจังหน้ารุ่น 1600GT พร้อมโลโก้ที่คัดมาแล้วว่าสภาพดีที่สุด ลิ้นหน้า WEST YOKOHAMA ดุดัน กันชนและไฟต่าง ๆ เบิกใหม่รอบคัน กระจกมองข้าง VILATONI CALIFORNIA ใบปัดน้ำฝน PIAA Aero WingSpecial Thanks : “คุณออฟ SNC” สนใจซื้อหรือแต่ง Super Car ติดต่อ 08-3444-6565 และ “ส้มตำนัว” เกษตร-นวมินทร์ ร้านอาหารสไตล์อีสานรสเลิศ เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ…
- สงสัยสายตาสั้น ต้องจับ “ใส่แว่น” เป็นครอบไฟหน้าของแต่งที่หายาก ไฟสูงเป็นของ TRD Racing Used Only ที่สว่างมากกว่าปกติ สังเกตปลายลิ้นหน้ารับกับสันบังโคลนพอดี เพราะเป็นของตรงรุ่น
- โฉม 5 ประตู ที่ใช้งานได้หลากหลาย เน้นการโดยสารและใช้งานแนว Camping เล็ก ๆ ได้อีก
- ทรวดทรงสวย เป็นรถที่สภาพดีมาก พอจับแต่งใหม่ เปลี่ยนลุคให้ดูซิ่งผิดไปจากเดิมมาก
- ล้อ SSR MKII ขนาด 13 นิ้ว ตามสูตร หน้า 7 หลัง 8 นอตล้อ WATANABE ช่วงล่างเล่นของดี โช้คอัพ TRD รอบคัน ด้านหลังปรับได้ถึง 8 ระดับ
- โลโก้ GT DOHC อันนี้แหละ “หลักหมื่น” ที่กัดฟันประมูลมา
- แผงหน้าปัดจัดของแจ่ม มาตรวัดเป็นรุ่น “จอเล็ก เข็มขาว” ซึ่งมีใช้ตั้งแต่รุ่นไฟกลม จนถึงไฟเหลี่ยมเล็ก หน้าปัดนี้เป็นของรุ่น Top มีสวิตช์ละลายฝ้าและปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า พวงมาลัย TOM’S Racing หัวเกียร์ SEIKO Morning Flower ตุ่มเบรกมือ Dog Fight Pro ชุดแป้นเหยียบ AE86 แป้นคันเร่งจะเป็นลายข้าวหลามตัด (ไม่ใช่แป้นเสริมที่ซื้อมาประกบทีหลัง) ชุดห่วงจับของรถไฟฟ้าในญี่ปุ่น Tsurikawa เป็น Bosozoku Style หรือคนไทยเรียกว่า สไตล์แยงกี้ ที่นิยมใส่ห่วงนี้กัน
- จุดเด่นและหายาก เพิ่งเคยเห็นคันนี้มี เป็น OK MONITOR ที่เตือนได้ 4 ระบบ คือ แบตเตอรี่, ระดับน้ำมันเครื่อง, ไฟเบรก และระดับน้ำหม้อน้ำ ถ้าสิ่งใดผิดปกติก็จะเตือนขึ้นมา เป็นของไฮเทคในยุค 30 ปี ที่แล้ว อันนี้ของ “ตรงรุ่น” นะครับ
- เครื่องยนต์ 4K 1.3 ลิตร อนุรักษ์นิยม เกียร์ 5 สปีด ช่วยลดรอบเวลา Cruising